วันจันทร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วิธีบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ของแผนก IT





คนทำงานในทุกวันนี้ แทบจะไม่สามารถทำงานได้เลย หากเครื่องคอมพิวเตอร์เกิดปัญหาใช้การไม่ได้ เนื่องจากเราต้องใช้ไฟล์ข้อมูลต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์ในการทำงาน หาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต รวมถึงติดต่อกับบุคคลอื่น ๆ ผ่านทางอีเมล หรือโปรแกรมแชท เพราะเหตุนี้ งาน IT support จึงมีความสำคัญในการบำรุงรักษาเครื่องคอมคอมพิวเตอร์ของบริษัทให้ทำงานได้อย่างราบรื่นเพื่อให้พนักงานทุกคนสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนี้

1. กำหนดให้การติดตั้งซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ต้องดำเนินการโดยแผนก IT เท่านั้น ไม่อนุญาตให้ติดตั้ง หรือปรับปรุงโปรแกรมด้วยตนเอง เนื่องจากเครื่องอาจติดไวรัส และอาจมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอื่น ๆ บางบริษัทป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์โดยล็อควันที่ปรับปรุงเลยทีเดียว เพื่อไม่ให้พนักงานสามารถอัพเดตโปรแกรมเองได้หลังจากวันที่ IT ปรับปรุงซอฟต์แวร์แล้ว

2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องติดตั้งซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์เท่านั้น เพื่อให้เกิดความถูกต้องและไม่ต้องเป็นกังวลกับการถูกฟ้องร้อง หรือเกิดปัญหากับการติดตั้ง และใช้โปรแกรมที่ไม่มีลิขสิทธิ์

3. ติดตั้งซอฟต์แวร์ในเวอร์ชั่นที่เหมาะสมกับรุ่นของคอมพิวเตอร์ ช่วยให้เครื่องทำงานได้อย่างราบรื่น และการอัพเดตหรือแก้ไขทางเทคนิคต่าง ๆ สามารถทำได้โดยง่าย

4. ติดตั้งซอฟต์แวร์ให้เหมาะกับลักษณะงานของพนักงานแต่ละคน บางคนอาจต้องเพิ่มโปรแกรมเฉพาะของแต่ละสายงาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่วนบางคนที่ไม่ได้ใช้งานบางโปรแกรมก็ไม่จำเป็นต้องติดตั้ง จะได้ไม่สิ้นเปลืองหน่วยความจำ และเครื่องทำงานเร็วขึ้นด้วย

5. ป้องกันความเสี่ยงต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในบริษัทของคุณด้วยการไม่ดาวน์ โหลดโปรแกรมจากเว็บไซต์ที่คุณไม่ไว้ใจ รวมทั้ง ระวังอีเมลที่น่าสงสัย หรือมีข้อความผิดปกติ ซึ่งอาจมีไวรัสติดมาจากการดาวน์โหลดไฟล์ในอีเมลที่คุณไม่รู้จัก

แผนกไอที จึงต้องดูแลการติดตั้งและการใช้งานคอมพิวเตอร์ของพนักงานอย่างถูกวิธี รวมทั้งการอัปเดตซอฟต์แวร์อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้พบความผิดปกติได้ทั้นท่วงที และสามารถแก้ไขคอมพิวเตอร์ตัวเก่งใช้งานได้นาน โดยไม่เกิดปัญหาน่ารำคาญใจกับผู้ใช้เนื่องจากโปรแกรมต่าง ๆ ทำงานไม่สัมพันธ์กับสภาพเครื่อง หรือเครื่องอืด แฮงก์บ่อยเพราะถูกไวรัสตัวร้ายก่อกวน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หน้าเว็บ