วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

KM Keywords


1. Knowledge  strategy
  
        Knowledge  strategy คือ กลยุทธ์การจัดการความรู้
            แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
        1.)Codification Strategyมีวัตถุประสงค์ที่จะรวบรวมความรู้  จัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลและนำออกใช้อย่างเป็นหมวดหมู่ในรูปทีเป็น Explicit Knowledge
        2.)Personalization Strategyเน้นที่การนำ IT มาช่วยบุคคลสื่อสารความรู้ระหว่างกัน 
มีวัตถุประสงค์ที่จะถ่ายโอน สื่อสารและแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านเครือข่ายความรู้


2. Knowledge Sharing 
     

            Knowledge Sharing คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  มีอยู่ด้วยกัน 3 องค์ประกอบ ได้แก่
    
     1. คน (People) : ถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นแหล่งศูนย์รวมของความรู้ที่สมควรนำออกมาแบ่งปันเป็นอย่างยิ่ง
     2.สถานที่ (Place)  : เป็นองค์ประกอบที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่จะทำให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีชีวิตชีวาและน่าสนใจ
     3.สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ (Infrastructure)  : เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ช่วยให้การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกิดได้ง่ายและสะดวกขึ้น
                                                      
3.Knowledge  Worker  

        Knowledge Worker คือ คนทำงานที่มีภูมิรู้                          
          
                  ในการบริหารทุนมนุษย์ในปัจจุบันมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าใจในความหมายของคำว่า 
คนทำงานที่มีภูมิรู้ สรุป คือ คนที่สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งมักจะเป็นองค์กรที่เป็นด้านวิทยาศาสตร์  องค์กรที่มีคนคิดนวัตกรรมมากๆ  องค์กรที่พนักงานกำหนดได้ว่าตนเองจะรับผิดชอบ
และทำงานอะไรที่มีคุณค่ากับองค์กรนั้นๆ

4. Leverage of knowledge asset

         
               Leverage  Knowledge asset  คือ ความรู้ที่สร้างขึ้นมาได้จาก SECI   แบ่งออกเป็น 4 แบบ ดังนี้

1.)Experimental : ความรู้แบบ tacit ที่เกิดจากประสบการณ์ในการทำงาน และสายสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน ลูกค้า
2.)Conceptual ความรู้แบบ explicit ที่แสดงออกผ่านภาพลักษณ์ สัญลักษณ์ และภาษา ได้แก่  คอนเซปต์ผลิตภัณฑ์
3.) Routine : ความรู้แบบ tacit ที่วนๆ เช่น ทักษะในการทำงานของทีม วิธีหรือขั้นตอนการทำงานในองค์กร 
4.) Systemic : ความรู้ explicit ที่จัดทำเป็นแพกเกจ เช่น เอกสาร คู่มือ 

**มุมความรู้ !!
      
      SECI  คือกระบวนการสร้างความรู้ด้วยการขยายผลจากชนิดของความรู้คือ ความรู้ที่มีอยู่ในสมองคน (Tacit Knowledge) กับ ความรู้ที่สามารถหาได้จากสื่อภายนอก (Explicit Knowledge) 
1.)Socialization
เป็นการถ่ายโอนความรู้หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์โดยตรงระหว่างกลุ่มคนหรือบุคคลจากคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่ง
                     TK  ->  TK     
 2.)Externalization เป็นการถ่ายโอนความรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถในการสอนผ่านสื่อต่างๆ จากประสบการณ์ในสมองของเขาออกมาสู่ภายนอกแก่ผู้อื่น
                     TK  ->  EK
3.)Combination การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆให้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลง และมีการศึกษาเรียนรู้จากความรู้ภายนอก ซึ่งแนวคิดจะมีความหลากหลายมากต้องสร้างความเข้าใจและเชื่อมโยงความรู้อันหลากหลายให้ได้ และถ่ายทอดความรู้ใหม่ๆให้กับองค์กรของตน
                      EK  -> EK           

4.)Internalization การนำความรู้ใหม่มาลงมือปฏิบัติจริง ผู้ปฏิบัติจะเกิดการเรียนรู้ให้เกิดเป็นความรู้ประสบการณ์และปัญญา เป็นประสบการณ์อยู่ในสมองในเชิง Tacit Knowledge ต่อไป
                     EK   ->  TK





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หน้าเว็บ