1. Knowledge strategy
Knowledge strategy คือ กลยุทธ์การจัดการความรู้
แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
1.)Codification Strategy : มีวัตถุประสงค์ที่จะรวบรวมความรู้ จัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลและนำออกใช้อย่างเป็นหมวดหมู่ในรูปทีเป็น Explicit
Knowledge
2.)Personalization Strategy : เน้นที่การนำ IT มาช่วยบุคคลสื่อสารความรู้ระหว่างกัน
มีวัตถุประสงค์ที่จะถ่ายโอน สื่อสารและแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านเครือข่ายความรู้
มีวัตถุประสงค์ที่จะถ่ายโอน สื่อสารและแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านเครือข่ายความรู้
2. Knowledge Sharing
Knowledge Sharing คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีอยู่ด้วยกัน 3 องค์ประกอบ ได้แก่
1. คน (People) : ถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด
เพราะเป็นแหล่งศูนย์รวมของความรู้ที่สมควรนำออกมาแบ่งปันเป็นอย่างยิ่ง
2.สถานที่ (Place) : เป็นองค์ประกอบที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่จะทำให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีชีวิตชีวาและน่าสนใจ
3.สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ (Infrastructure) : เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ช่วยให้การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกิดได้ง่ายและสะดวกขึ้น
3.สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ (Infrastructure) : เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ช่วยให้การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกิดได้ง่ายและสะดวกขึ้น
3.Knowledge
Worker
Knowledge Worker คือ คนทำงานที่มีภูมิรู้
ในการบริหารทุนมนุษย์ในปัจจุบันมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าใจในความหมายของคำว่า
“คนทำงานที่มีภูมิรู้” สรุป คือ คนที่สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งมักจะเป็นองค์กรที่เป็นด้านวิทยาศาสตร์ องค์กรที่มีคนคิดนวัตกรรมมากๆ องค์กรที่พนักงานกำหนดได้ว่าตนเองจะรับผิดชอบ
และทำงานอะไรที่มีคุณค่ากับองค์กรนั้นๆ
ในการบริหารทุนมนุษย์ในปัจจุบันมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าใจในความหมายของคำว่า
“คนทำงานที่มีภูมิรู้” สรุป คือ คนที่สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งมักจะเป็นองค์กรที่เป็นด้านวิทยาศาสตร์ องค์กรที่มีคนคิดนวัตกรรมมากๆ องค์กรที่พนักงานกำหนดได้ว่าตนเองจะรับผิดชอบ
และทำงานอะไรที่มีคุณค่ากับองค์กรนั้นๆ
4.
Leverage of knowledge asset
Leverage Knowledge asset คือ ความรู้ที่สร้างขึ้นมาได้จาก SECI แบ่งออกเป็น 4 แบบ ดังนี้
1.)Experimental : ความรู้แบบ tacit ที่เกิดจากประสบการณ์ในการทำงาน และสายสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน ลูกค้า
2.)Conceptual : ความรู้แบบ explicit ที่แสดงออกผ่านภาพลักษณ์ สัญลักษณ์ และภาษา ได้แก่
คอนเซปต์ผลิตภัณฑ์
3.) Routine : ความรู้แบบ tacit ที่วนๆ เช่น ทักษะในการทำงานของทีม วิธีหรือขั้นตอนการทำงานในองค์กร
4.) Systemic : ความรู้ explicit ที่จัดทำเป็นแพกเกจ
เช่น เอกสาร คู่มือ
**มุมความรู้ !!
SECI คือกระบวนการสร้างความรู้ด้วยการขยายผลจากชนิดของความรู้คือ ความรู้ที่มีอยู่ในสมองคน (Tacit Knowledge) กับ ความรู้ที่สามารถหาได้จากสื่อภายนอก (Explicit Knowledge)
1.)Socialization
เป็นการถ่ายโอนความรู้หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์โดยตรงระหว่างกลุ่มคนหรือบุคคลจากคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่ง
TK -> TK
TK -> TK
2.)Externalization เป็นการถ่ายโอนความรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถในการสอนผ่านสื่อต่างๆ
จากประสบการณ์ในสมองของเขาออกมาสู่ภายนอกแก่ผู้อื่น
TK -> EK
TK -> EK
3.)Combination การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆให้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลง
และมีการศึกษาเรียนรู้จากความรู้ภายนอก
ซึ่งแนวคิดจะมีความหลากหลายมากต้องสร้างความเข้าใจและเชื่อมโยงความรู้อันหลากหลายให้ได้
และถ่ายทอดความรู้ใหม่ๆให้กับองค์กรของตน
EK -> EK
4.)Internalization การนำความรู้ใหม่มาลงมือปฏิบัติจริง ผู้ปฏิบัติจะเกิดการเรียนรู้ให้เกิดเป็นความรู้ประสบการณ์และปัญญา เป็นประสบการณ์อยู่ในสมองในเชิง Tacit Knowledge ต่อไป
EK -> TK
EK -> EK
4.)Internalization การนำความรู้ใหม่มาลงมือปฏิบัติจริง ผู้ปฏิบัติจะเกิดการเรียนรู้ให้เกิดเป็นความรู้ประสบการณ์และปัญญา เป็นประสบการณ์อยู่ในสมองในเชิง Tacit Knowledge ต่อไป
EK -> TK
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น